Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp soạn thảo sự kiện mới

Đào tạo soạn thảo sự kiện người nổi tiếng

 


 

 



Kỹ năng phát hành tin tức Online Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó hấp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin chủ chốt nhất.

https://news-gle.com/vi-sao-con-gai-thuong-thich-nhung-chang-trai-lanh-lung/

Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên quờ ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.

vì vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao du thường ngày. Chính do vậy bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Kỹ năng đưa tin bài trực tuyến đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị thu hút quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp nhận là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên can của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung bổ ích và hấp dẫn người nghe.

 

 



Lựa chọn sự kiện

Đây là bước đi quan trọng trước hết. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chuẩn xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động thực thụ của đời sống.

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin tả rõ tính chất thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như thường có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ảnh…).

Phương pháp biên tập nội dung hút người xem Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội đôi khi mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản ánh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Kỹ năng viết thông tin Online Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối hết thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu lộ một cách tiện tặn nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và xã hội, đồng thời biểu thị những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét